Scent Marketing là gì? Tại sao tiếp thị bằng mùi hương lại sử dụng rộng rãi

Scent Marketing là gì? Tại sao tiếp thị bằng mùi hương lại sử dụng rộng rãi

Có thể nói mùi hương là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến cảm xúc hằng ngày và thậm chí còn có khả năng kích thích trí nhớ ngay lập tức. Chính nhờ tâm lý này mà ngày nay không ít các doanh nghiệp đã áp dụng hình thức “Scent Marketing” để định vị thương hiệu và hình ảnh của mình với các khách hàng. Vậy Scent Marketing thực chất là hình thức gì? Và tại sao Scent Marketing lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như vậy? Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích.

Scent Marketing là gì?

Scent Marketing là gì
Scent Marketing là gì?

Scent Marketing có thể hiểu là một phương thức tiếp thị dùng mùi hương để tác động trực tiếp lên khứu giác của các khách hàng từ đó khơi gợi cảm xúc của họ. Nói cách khác đây là phương thức tiếp thị mà theo đó các doanh nghiệp sẽ dùng một loại mùi hương đặc trưng nào đó để xây dựng thương hiệu của mình cũng như tạo nên những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Đồng thời cũng tạo cảm giác gần gũi, thân quen và kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.

Những phương pháp tiếp thị mùi hương phổ biến

Những phương pháp tiếp thị mùi hương phổ biến
Những phương pháp tiếp thị mùi hương phổ biến
  • Bảng quảng cảo: Đây là một trong những phương pháp được nhiều thương hiệu lớn áp dụng. Theo đó họ sẽ liên kết mùi hương đặc trưng của cửa hàng hoặc sản phẩm với mùi hương trên các bảng quảng cáo. Nhờ vậy họ có thể truyền đạt được thương hiệu lẫn mùi hương đến với khách hàng.
  • Mùi hương theo từng môi trường: Phương pháp này có thể hiểu là việc sử dụng mùi hương tùy theo từng môi trường và không gian để khách hàng cảm thấy dễ chịu. Chẳng hạn như tại các spa, họ áp dụng Scent Marketing bằng cách dùng những mùi hương giúp thư giãn tinh thần như oải hương, sả chanh,…
  • Mùi hương áp chế các mùi môi trường: Nhưng nơi như nhà vệ sinh công cộng, phòng tắm… thường sẽ có những mùi hương khá khó chịu nên phần nào sẽ gây ảnh hưởng đến tâm trạng của các khách hàng. Vì thế các doanh nghiệp thường dùng những mùi hương như bạc hà, quế để át chế những mùi khó chịu.
  • Mùi hương theo địa điểm: Đây là phương thức được nhiều công ty áp dụng nhất hiện nay để lan tỏa mùi hương tại tất cả hệ thống cửa hàng, showroom của họ.

Tại sao tiếp thị bằng mùi hương lại được ưa chuộng?

Xây dựng giá trị doanh nghiệp

Ưu điểm đầu tiên của phương thức tiếp thị Scent Marketing chính là xây dựng giá trị của doanh nghiệp. Phương thức này giúp các khách hàng cảm thấy hài lòng và ghi nhớ về thương hiệu của bạn lâu hơn. Một không gian gần gũi với mùi hương phù hợp có thể tác động đến thời gian lưu lại cửa hàng của các khách hàng. Thậm chí, đây còn có thể là một cách thu hút mọi người vào cửa hàng của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng sẽ đánh giá rất cao đối với những địa điểm mua sắm hoặc dịch vụ có hương thơm đặc trưng. Và họ còn cho rằng giá trị của một món hàng cũng sẽ tăng cao hơn so với giá trị thật khi được trưng bày trong một không gian tràn ngập hương thơm độc đáo.

Thu hút và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Với việc đem đến những mùi hương tinh tế, độc đáo, dễ chịu cho không gian kinh doanh, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng của mình. Những mùi hương ấy sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng, họ sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tinh tế trong cách phục vụ khách hàng.

Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn mà muốn ở lại cửa hàng của bạn lâu hơn. Đồng thời, điều này cũng có thể kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, khiến họ sẵn sàng chi mạnh tay cho những món hàng đắt đỏ và cao cấp hơn.

Kéo dài thời gian mua sắm của người tiêu dùng

Kéo dài thời gian mua sắm của người tiêu dùng
Kéo dài thời gian mua sắm của người tiêu dùng

Theo một nghiên cứu của hãng giày Nike nổi tiếng thì thời gian người tiêu dùng lưu lại một điểm mua sắm sẽ có thể kéo dài hơn nếu như không gian của cửa hàng có mùi hương dễ chịu. Ngoài ra, một số cuộc nghiên cứu khác cũng như khảo sát trong ngành  Marketing đều cho thấy rằng mùi hương có thể hấp dẫn khách hàng, cải thiện mức độ hài lòng của họ cũng như tăng độ nhận diện về thương hiệu.

Khi kết hợp Scent Marketing với các phương thức Marketing khác, doanh nghiệp sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. Vì thế khách hàng sẽ không có lý do gì mà không muốn ở lại lâu hơn hoặc quay lại địa điểm đó để mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên

Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên
Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên

Một ưu điểm của phương thức Scent Marketing nữa không thể không nhắc đến chính là việc giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên. Hiện nay có rất nhiều loại mùi hương có thể giúp cải thiện không gian cũng như có thể tác động tích cực đến cảm xúc và phản ứng của những người đang có mặt trong không gian đó.

Chẳng hạn như mùi thơm từ hoa nhài và hương thảo có thể làm dịu bớt sự căng thẳng của những người làm việc chuyên về công nghệ thông tin. Hay mùi hương từ tinh dầu thiên nhiên nguyên chất khác cũng có thể giúp tăng hiệu suất làm việc, tạo sự tỉnh táo và tập trung cho các nhân viên trong quá trình làm việc.

Những đối tượng nào nên sử dụng Scent Marketing?

Những đối tượng nào nên sử dụng Scent Marketing?
Những đối tượng nào nên sử dụng Scent Marketing?

Ngày nay, phương thức tiếp thị Scent Marketing ngày càng được nhiều đối tượng kinh doanh ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi bật. Scent Marketing không chỉ giúp nâng cao giá trị của thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm mà còn góp phần tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Thế nên, các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều có thể áp dụng hình thức tiếp thị này, đặc biệt nhất là nhà hàng, khách sạn, quán cafe, spa, trung tâm thương mại,…

Nhưng quan trọng nhất là bạn cần phải lựa chọn được mùi hương sao cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà mình đang hoạt động. Có như vậy mới giúp khẳng định được giá trị thương hiệu cũng như của sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn có thể cân nhắc mùi hương tự nhiên đến từ các loại tinh dầu thiên nhiên như: tinh dầu bưởi, tinh dầu quế, tinh dầu sả chanh, tinh dầu oải hương,… Mùi hương đến từ tinh dầu thiên nhiên vô cùng dịu nhẹ và dễ chịu, ít gây ra cảm giác khó chịu cho người ngửi. Chọn mua tinh dầu thiên nhiên tại nơi cung cấp tinh dầu mỹ phẩm là một lựa chọn tối ưu trong việc sử dụng Scent Marketing áp dụng trong kinh doanh, chúng

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý khi sử dụng Scent Marketing. Hãy cân nhắc sử dụng những mùi hương phù hợp với không gian và lĩnh vực kinh doanh. Không nên lạm dụng quá nhiều, hoặc sử dụng mùi hương quá nồng sẽ dễ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí có thể khiến họ đau đầu, buồn nôn.

Thêm nữa, một số khách hàng có khứu giác rất nhạy cảm, do đó bạn hãy chắc chắn rằng mùi hương mà mình lựa chọn phải có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, đảm bảo lành tính để an toàn cho sức khỏe của mọi người. Chính vì vậy, việc lựa chọn những công ty, cửa hàng cung cấp tinh dầu uy tín là một trong những tiêu chí hàng đầu mà người dùng cần quan tâm khi sử dụng loại sản phẩm này.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Scent Marketing cũng như những đối tượng nên sử dụng hình thức Scent Marketing trong hoạt động kinh doanh. Hi vọng với bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm này và tìm được hướng đi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình nhé!

You may also like...

Popular Posts