Tìm hiểu về HS Code

HS Code là gì? Hướng dẫn cách tra mã HS code chính xác

Hiện nay ngành xuất nhập khẩu được xem là lĩnh vực cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế. Trong quá trình xuất khẩu hay nhập khẩu hàng hoá luôn phải trải qua nhiều công đoạn cũng như làm việc với rất nhiều giấy tờ thủ tục cần thiết theo quy định. Tra mã HS Code là công việc được bắt gặp thường xuyên trong ngành này. Vậy HS Code là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hiểu về HS Code

Khái niệm

HS Code là gì

HS Code là mã số của hàng hoá xuất nhập khẩu theo hệ thống phân loại hàng hoá có tên là “Hệ thống hài hoà mô tả và mã hoá hàng hoá”. Để nói đơn giản HS Code là gì thì nó chính là mã phân loại để bạn có thể dựa vào đó xác định được thuế xuất khẩu hoặc nhập khẩu cùng với các chính sách liên quan khác. Thông thường thì thương nhân, cơ quan Hải quan, bên gửi hàng, bên trung gian chuyển hàng, cảng vụ là những đối tượng hay làm việc với mã HS Code nhất.

Những chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng quốc tế, nhập hàng Trung Quốc đều sẽ tiếp xúc thường xuyên với mã HS Code, vì thế để thuận tiện cho việc trao đổi mua bán hàng hóa nước ngoài thì các bạn cần hiểu rõ HS Code là gì, ý nghĩa của chúng ra sao.

Cấu tạo

Cấu tạo của mã HS Code là gì
Cấu tạo của mã HS Code là gì

Cấu tạo của mã HS Code là gì? Một mã HS Code sẽ bao gồm các bộ phận khác nhau được chia ra từ to đến nhỏ từng phần. Trong phần sẽ có các chương, trong chương sẽ có nhóm và cuối cùng là phân nhóm phụ:

  • Phần bao gồm 21 hoặc 22 phần khác nhau, mỗi phần sẽ được chú giải riêng biệt cho người dùng biết.
  • Chương sẽ gồm có 97 chương, chương thứ 98, 98 dùng để chỉ riêng cho các quốc gia. Trong chương sẽ chú giải riêng biệt và 2 ký tự đầu tiên sẽ nêu lên mô tả chung về loại hàng hoá.
  • Nhóm gồm 2 ký tự và được chia các nhóm chung với nhau.
  • Phân nhóm lại được chia nhóm chung hơn từ nhóm và cũng có 2 ký tự.
  • Phần phân nhóm phụ có 2 ký tự để chỉ các quốc gia.

Vậy tóm lại cũng không khó để hiểu HS Code là gì, khi nhìn vào HS Code thì 6 chữ đầu tiên chỉ mang tính chất quốc tế, tiếp đến là các nhóm phụ do các quốc gia tự quy định nên. Dựa trên cấu tạo chung này mà việc sử dụng mã HS Code giúp phân loại hàng hoá dễ dàng. Các nước sẽ có chung mã hàng, thống nhất về thuật ngữ, hải quan từ đó giữa các nước khác nhau khi giao thương có thể hiểu rõ lẫn nhau và đưa ra các đàm phán thương mại hiệu quả.

Hướng dẫn cách tra mã HS code chính xác

Cách tra mã HS code chính xác

Sau khi đã biết mã HS Code là gì thì bạn nên quan tâm đến cách tra chúng. Sau đây là những cách đơn giản nhất để tra mã HS code:

Tham khảo mã HS từ những người đã có kinh nghiệm

Hỏi người làm việc trong dịch vụ hải Quan về HS Code
Hỏi người làm việc trong dịch vụ hải quan về HS Code

Với cách này, bạn có thể tìm được thông tin với độ chính xác khá cao. Nếu bạn tra cứu trên biểu thuế xuất nhập khẩu nhưng cho ra quá nhiều kết quả và không biết mặt hàng của bản thân muốn tìm thuộc mã nào thì hãy hỏi người đã có kinh nghiệm từng xuất nhập khẩu mặt hàng đó. Những nhóm đối tượng tiềm năng mà bạn có thể tham khảo là người làm về dịch vụ hải quan. Hãy tìm kiếm bạn bè, đồng nghiệp  để hỏi rõ mã HS Code là gì, với những ai đã làm trong ngành thì kiến thức này không khó.

Tra cứu Biểu thuế xuất nhập khẩu

Tra cứu biểu thuế xuất nhập khẩu

Tra cứu mã HS Code dựa trên biểu thuế xuất nhập khẩu là tra thế nào? Bạn nên kết hợp dùng cả file mềm và sách biểu thuế dạng in. Với file mềm như file Excel thì cách tra mã như sau: Mở file biểu thuế và nhấn Ctrl + F để tìm kiếm theo tên hàng xem có mã cụ thể đích danh cho loại hàng bạn tìm hay không. Nếu có thì coi như việc tra cứu hoàn tất.

Ví dụ cụ thể như sau: Bạn mở file biểu thuế và tìm kiếm từ “bóng bàn”, sẽ thấy ngay kết quả thuộc nhóm 9506. Sau đó hãy kéo màn hình xuống dưới một chút sẽ thấy ngay phân nhóm “950640 – Dụng cụ và thiết bị cho môn bóng bàn”. Tra tiếp xuống dưới bạn sẽ thấy mã đích danh cho bóng bàn là: Mã HS – 9506 4010, vậy là quá trình tìm kiếm đã hoàn thành.

Tra mã HS code trực tuyến

Tra theo hình thức trực tuyến mã HS Code là gì? Đây là cách tra trên các web chuyên ngành trong lĩnh vực thủ tục hải quan xuất nhập khẩu. Cách tra như sau:

Tra qua trang bieuthue.net

Đây là trang miễn phí tra cứu trang đầu tiên và có nhiều tính năng thuận tiện. Trên trang này tổng hợp mô tả hàng của các tờ khai hải quan nào đó. Và rất có thể dựa trên những dữ liệu thực tế của các tờ khai trước đây, bạn sẽ tham khảo được mã HS Code trên web này. Thao tác đơn giản với việc bạn chỉ cần gõ cụm từ “bàn bóng bàn” vào ô tìm kiếm rồi sau đó nhấn Enter. Web sẽ trả ngay bảng liệt kê mã HS Code và mô tả hàng hoá. Với trang đầu cho kết quả miễn phí thi đây cũng là cơ hội tốt để bạn tham khảo.

Tra qua trang hssearch.net

Tra qua trang hssearch.net

Trang này gần giống với web bieuthue.net nhưng không cho dùng miễn phí. Vậy nên cần phải trả phí hội viên để sử dụng đầy đủ các tính năng. Mức phí không quá cao, khoảng 200.000 đồng/năm. Ví dụ như bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm “vợt bóng bàn” thì sẽ thấy ngay kết quả là mã 95064090 cho vợt, cốt vợt và mặt vợt.

Thực tế thì việc tra mã HS Code không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nếu tra mã trực tuyến không khả quan thì bạn phải dùng đến cuốn biểu thuế giấy và lật từng trang để tra hoặc dùng đến sách biểu thuế. Với cách tra này, bạn hãy dùng phương pháp loại trừ để thu dần phạm vị, đối tượng rồi chọn chương, nhóm, phân nhóm cho phù hợp.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng muốn tra mã HS Code thật chính xác thì bạn phải hiểu rõ mã HS Code là gì cũng như bản chất, đặc tính, công dụng, cấu tạo của mặt hàng mình cần tra. Bạn có thể dựa vào ảnh chụp, tài liệu kỹ thuật, catalog, nhãn mác để xác định các thông tin cần thiết.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc HS Code là gì. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể hiểu hơn về loại mã số này và có cho mình cách tìm phù hợp nhất. Nếu việc hiểu và tra cứu mã HS Code vẫn còn là khó khăn với bạn, thì bạn có thể ủy thác nhập khẩu chính ngạch hàng hóa cho các đơn vị xuất nhập hàng uy tín trên thị trường như Cẩm Thạch. Việc ủy thác nhập khẩu cho đơn vị logistics có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm như Cẩm Thạch sẽ giúp bạn xử lý các thủ tục pháp lý xuất nhập khẩu một cách dễ dàng.

You may also like...

Popular Posts